Sai lầm thường gặp khi áp dụng CRM vào doanh nghiệp
Định nghĩa CRM (Ảnh: thuatngumarketing.com)
Không có bất cứ hệ thống nào là hoàn hảo và công cụ CRM cũng vậy. Trước khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu tiếp cận giải pháp tăng trưởng doanh số bán hàng hiệu quả, chiến dịch marketing hấp dẫn và dịch vụ khách hàng nhanh hơn mà CRM cung cấp, rất có thể bạn sẽ gặp phải một vài những sai lầm dưới đây.
1. Không tận dụng hết công suất của CRM
CRM thường bị nhầm lẫn khi sử dụng thay thế cho CMS (Hệ thống quản trị nội dung), hoặc chỉ được xem như một cơ sở dữ liệu để lưu trữ hồ sơ khách hàng. Dĩ nhiên rằng CRM có thể làm được điều này, nhưng nó thực sự còn nhiều hơn thế nữa. Theo một thống kê gần đây, hơn 43% người dùng CRM chỉ tận dụng ít hơn một nửa các tính năng mà phần mềm CRM của họ cung cấp. Nhưng tại sao?
- Không có kiến thức chuyên môn đủ sâu rộng, thiếu nhận thức về những gì phần mềm CRM có thể làm được.
- Không dành nhiều thời gian để khám phá và tìm hiểu về các chức năng được cung cấp
Sức mạnh công cụ CRM (Ảnh: salesforce.com)
Sức mạnh của CRM nằm ở cách nó cho phép bạn thao tác dữ liệu quan trọng – xác định xu hướng, phân tích thói quen của người mua và đưa ra dự báo bán hàng chính xác. CRM không chỉ là nơi lưu trữ thông tin mà còn là một bộ công cụ thông minh để hỗ trợ các nỗ lực bán hàng, tiếp thị và cung cấp dịch vụ khách hàng thông minh hơn, hiệu quả hơn. Vì vậy, hãy tận dụng hiệu quả công cụ CRM bằng các giải pháp sau:
- Liên hệ với nhóm hỗ trợ của nhà cung cấp CRM của bạn qua điện thoại hoặc trò chuyện trực tiếp.
- Khai thác cơ sở kiến thức được hướng dẫn bởi nhà cung cấp CRM để có các hướng dẫn, video và bài viết giúp bạn bắt đầu.
- Nhiều nhà cung cấp CRM cũng có nền tảng dành cho cộng đồng khách hàng chuyên dụng: nơi bạn có thể đặt câu hỏi, tham gia vào các chủ đề và tìm hiểu thêm về các sắc thái và sự phức tạp của phần mềm CRM của bạn.
2. Sử dụng thông tin lỗi thời
Cuộc sống mỗi ngày đều đang thay đổi, dữ liệu khách hàng cũng vậy. Có thể bạn sẽ nhận ra nhiều lợi ích CRM mang lại, bao gồm thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các trang web và kênh truyền thông xã hội. Bên cạnh đó CRM còn cung cấp htông tin cho nhóm bán hàng của bạn và quản lý dữ liệu khách hàng CRM từ một vị trí trung tâm. Tuy nhiên vẫn có một thứ mà CRM không làm được: đó là cập nhật thông tin mới nhất.
Ví dụ: Một vấn đề CRM phổ biến: sau một thời gian, hệ thống CRM bị quá tải với những dữ liệu chưa được cập nhật (số điện thoại cũ, công ty đã chuyển đổi, chức danh công việc mới). Mọi thứ liên tục thay đổi và doanh nghiệp của bạn cũng cần phải theo kịp để cập nhật các thay đổi này.
Sử dụng data bị lỗi thời trên CRM (Ảnh: angel.co)
Những giải pháp sau đây không chỉ giúp làm mới hệ thống CRM của bạn mà còn giải phóng không gian lưu trữ để hệ thống CRM của bạn luôn được cập nhật dữ liệu:
- Xóa các địa chỉ liên hệ có email bị trả lại hoặc liên tục không phản hồi các cuộc gọi của bạn.
- Loại bỏ bất kỳ khách hàng tiềm năng nào trong quá khứ bạn đã từng gửi các thông tin về dịch vụ/sản phẩm nhưng chưa nhận được bất cứ tương tác nào hoặc hệ thống chưa ghi nhận bất cứ phản hồi nào từ những khách hàng này
- Xóa bất kỳ mẫu email nào mà bạn không còn sử dụng, cùng với những báo cáo cùng với chỉ số đo lường của những chiến dịch CRM cũ.
3. Khả năng nhận thức và ứng dụng của nhân viên kém
Bằng cách nào bạn có thể giúp nhân viên của mình hội nhập với những thay đổi vượt bậc của công nghệ vào thế kỷ 21, ví dụ như sử dụng thành thạo công cụ CRM? Theo một số thống kê, cứ mười nhân viên bán hàng thì có sáu người không sẵn sàng thay đổi các quy trình phù hợp với họ. Hơn thế, theo Tech.co hơn 1/5 doanh nghiệp cho rằng việc đón nhận và áp dụng các công nghệ tiến bộ mới là thách thức lớn nhất mà công ty họ phải đối mặt.
Vậy làm cách nào để thu hút nhân viên sử dụng CRM của bạn và tương tác với vô số tính năng và khả năng mà nó cung cấp?
- Hãy cho họ thấy hệ thống CRM có khả năng mạnh mẽ và vượt trội như thế nào. CRM không nên được miễn cưỡng coi là thứ gì đó bắt buộc đối với nhân viên. Hãy cho họ cảm giác thoải mái khi sử dụng.
- Cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho những nhân viên có khả năng sử dụng thành thạo nhất, đồng thời thưởng cho phòng ban đã ứng dụng hiệu quả CRM để mang lại doanh thu cho doanh nghiệp
Kết luận
Doanh nghiệp không chỉ nên biết CRM làm gì và nó có thể mang lại lợi ích như thế nào cho hoạt động của bạn, mà còn cần có hiểu biết toàn diện về những cạm bẫy liên quan đến việc triển khai và ứng dụng nó với hoạt động thực tế của doanh nghiệp.
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé! Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.