So sánh Influencer Marketing và Affiliate Marketing
Khi nói đến tiếp thị kỹ thuật số, chúng ta nghe nói nhiều đến Affiliate Marketing và Influencer marketing (tiếp thị người ảnh hưởng). Với hàng tỷ người dùng đăng nhập vào các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến mỗi ngày, bạn có cơ hội để tiếp cận một phân khúc đối tượng mục tiêu lớn hơn bao giờ hết.
Nhưng Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) thì sao? Nó đã xuất hiện từ lâu nhưng gần như không được thảo luận rộng rãi như influencer marketing. Nó vẫn còn phù hợp không?
Sự thật là cả Influencer và Affiliate Marketing đều là những cách hiệu quả để giáo dục đối tượng mục tiêu và biến họ thành khách hàng. Không hiểu sự khác biệt và cách hoạt động của từng chiến lược có nghĩa là bạn bỏ lỡ cơ hội để tăng phạm vi tiếp cận và phát triển doanh nghiệp của mình. Bạn thấy đấy, không phải lúc nào cũng chỉ dựa vào một chiến lược mà thay vào đó là tìm ra chiến lược nào đáp ứng được mục tiêu hiện tại của bạn và xen kẽ giữa các chiến lược.
Hãy cùng tìm hiểu cách hoạt động của từng chiến lược và nên sử dụng chiến lược nào, khi nào để tối đa hóa khả năng hiển thị của bạn, cũng như cải thiện cơ hội phát triển một doanh nghiệp thương mại điện tử thịnh vượng.
Cách thức hoạt động của Influencer Marketing
Influencer Marketing (Tiếp thị người ảnh hưởng) là quá trình hợp tác với những người có ảnh hưởng trong thị trường ngách và nhận được sự trợ giúp của họ để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hình thức tiếp thị này là một trong những cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để tiếp cận thương hiệu trong một khoảng thời gian ngắn. Bản chất của Influencer Marketing là cá nhân, vì vậy khi những người có ảnh hưởng có ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu lý tưởng của bạn, những người theo dõi của họ có nhiều khả năng thực hiện hành động để tìm hiểu thêm về bạn.
Tìm kiếm nhanh trên các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và YouTube cho thấy một số lượng lớn những người có ảnh hưởng bao phủ nhiều thị trường. Với hơn 3 tỷ người được ước tính sử dụng mạng xã hội vào năm 2021, tiềm năng hiển thị thương hiệu là rất lớn.
Thậm chí còn có các nền tảng như Upfluence và NeoReach kết hợp các doanh nghiệp với những người có ảnh hưởng dựa trên các yếu tố như thị trường ngách, ngân sách và mục tiêu của họ.
Bạn đã biết gì về influencer marketing chưa? (sellbrite.com)
Để tìm hiểu xem liệu chiến dịch tiếp thị influencer marketing có làm tăng khả năng hiển thị thương hiệu hay không, các chiến thuật sau đây rất hữu ích:
-
Số lượng người theo dõi mới. Những người theo dõi mới có nghĩa là chiến dịch đã thúc đẩy lưu lượng truy cập trở lại các trang mạng xã hội của bạn. Kiểm tra xem mức tăng trong chiến dịch có lớn hơn so với các thời điểm khác không.
-
Tương tác trên mạng xã hội. Kiểm tra xem liệu có sự gia tăng về nhận xét, lượt thích, lượt chia sẻ, lượt nhấp vào liên kết và lượt xem bài đăng của bạn hay không. Các nền tảng truyền thông xã hội theo dõi các số liệu này và cung cấp số liệu phân tích giúp bạn dễ dàng biết được mức độ hiệu quả của chiến dịch.
-
Lưu lượng truy cập trang web. Các chiến dịch thành công thúc đẩy lưu lượng truy cập đến các trang cụ thể trên trang web của bạn – như trang cửa hàng của bạn. Sau đó, bạn có thể theo dõi khách hàng tiềm năng nào đã mua thứ gì đó.
-
Tạo khách hàng tiềm năng. Nếu bạn có sẵn một biểu mẫu đăng ký, hãy kiểm tra xem liệu bạn có nhận được nhiều đăng ký email hơn trong chiến dịch hay không.
Nếu các chỉ số này tăng lên trong các chiến dịch của bạn, thì bạn biết rằng chúng đã thành công.
Cách Affiliate Marketing hoạt động
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) cho phép bạn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trên các trang web không phải của riêng bạn. Khi khách hàng tiềm năng nhìn thấy nội dung của bạn trên các trang web này, hãy nhấp vào chúng và mua thứ gì đó, đơn vị liên kết – trang web mà nội dung của bạn xuất hiện – sẽ nhận được một phần nhỏ doanh thu.
Affiliate Marketing Form (sellbrite.com)
Không giống như influencer marketing, Affiliate Marketing dựa vào việc xây dựng quan hệ đối tác với các blog, công ty và nhà xuất bản đã có tên tuổi so với những người có ảnh hưởng. Mục tiêu của Affiliate Marketing là tăng doanh thu bằng cách cung cấp cho đối tượng của bạn các ưu đãi, chiết khấu và bán hàng đặc biệt.
Các chi nhánh thường làm việc với nhiều doanh nghiệp để đảm bảo rằng sản phẩm của bạn được định vị tốt và được chú ý và cung cấp hỗ trợ, đào tạo và các cơ hội khác.
Một lợi ích của Affiliate Marketing là không phải mất thời gian tìm kiếm các chi nhánh phù hợp với các loại trang web mà đối tượng mục tiêu của bạn truy cập. Có các nhà cung cấp dịch vụ tiếp thị liên kết, như ShareASale và FlexOffers, kết nối bạn với các doanh nghiệp, quản lý thanh toán, cung cấp công cụ theo dõi và đảm bảo nội dung của bạn chỉ hiển thị trên các trang web có uy tín.
Để đánh giá mức độ thành công của chiến dịch Affiliate Marketing, hãy theo dõi các số liệu sau:
-
Giá trị đơn hàng trung bình: Kiểm tra xem khách hàng tiềm năng mua hàng mức tối thiểu hay tối đa bao nhiêu sản phẩm. Ngoài ra, hãy kiểm tra xem họ có đang mua những sản phẩm có giá trị cao hay không.
-
Khối lượng sales: Theo dõi số lượng bán hàng của bạn để xem liệu các sản phẩm đang quảng cáo thông qua chương trình liên kết có tăng doanh số bán hàng hay không.
-
Lưu lượng truy cập trang web: Có nhiều khách truy cập vào các trang khám phá trang web của bạn không? Ngoài ra, hãy kiểm tra xem liệu có tăng số lượng khách hàng tiềm năng đăng ký mới và tải xuống nội dung miễn phí của bạn hay không.
Sự khác biệt giữa Influencer marketing và Affiliate Marketing (sellbrite.com)
Nên chọn sử dụng Influencer Marketing hay Affiliate Marketing
Phương pháp Affiliate Marketing chọn phải dựa trên ba yếu tố:
-
Mục tiêu của bạn là gì ?
-
Đối tượng của bạn là ai và họ dành thời gian trực tuyến ở đâu ?
-
Ngân sách của bạn ?
Khi ba yếu tố này thay đổi theo thời gian, bạn sẽ thấy rằng bạn sẽ luân phiên giữa Influencer Marketing và Affiliate Marketing. Bạn không cần phải tuân theo một cách tiếp cận; thay vào đó, bạn có thể chuyển đổi giữa hai cách khi nhu cầu và mục tiêu của bạn thay đổi và phát triển. Đây là những gì bạn cần cân nhắc khi xem xét từng yếu tố này.
Mục tiêu trong Affiliate Marketing và Influencer
Nếu bạn có ưu đãi đặc biệt hoặc muốn quảng cáo các sản phẩm cụ thể hay khiến khán giả hào hứng với đợt ra mắt của chiến dịch sắp tới, hãy sử dụng Influencer Marketing. Bởi vì những người có ảnh hưởng ở phía trước đối tượng mục tiêu của bạn, ảnh hưởng của họ đối với những người theo dõi của họ và sự tin tưởng đã thiết lập có khả năng thúc đẩy rất nhiều nhận thức về thương hiệu của bạn. Chìa khóa để Influencer Marketing thành công là sử dụng những người có ảnh hưởng tin tưởng vào sản phẩm của bạn và không quảng bá sản phẩm cạnh tranh với sản phẩm đó.
Mặt khác, nếu mục tiêu của bạn là thu hút mọi người quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ, ưu đãi đặc biệt, giảm giá và hơn thế nữa thông qua các kênh khác ngoài phương tiện truyền thông xã hội, thì hãy sử dụng tiếp thị liên kết. Nhắm mục tiêu các blogger, công ty và nhà xuất bản có nội dung bổ sung hoặc liên quan đến cơ sở thương hiệu của bạn. Hiểu nhu cầu của khách hàng và sở thích của họ để bạn nói chuyện với đối tượng mục tiêu của mình về những gì quan trọng nhất đối với họ. Nếu bạn bán dụng cụ tập luyện, thì hãy hợp tác với các nhà xuất bản sức khỏe và thể dục tập trung vào giảm cân, ăn uống lành mạnh và hơn thế nữa. Cách tiếp cận nói chuyện với những khách hàng cụ thể có nhu cầu cụ thể này hoạt động vì Affiliate Marketing được thiết kế để tạo ra khách hàng tiềm năng và giúp bạn tăng doanh thu.
Khán giả của bạn
Cách tiếp cận của bạn cũng phụ thuộc vào đối tượng của bạn là ai và họ dành nhiều thời gian trực tuyến nhất ở đâu.Hiểu được hai điều trên sẽ giúp chiến dịch thành công, bạn muốn tiếp cận càng nhiều người càng tốt. Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn phục vụ cho thế hệ millennials, thì hãy dành nhiều thời gian hơn cho việc sử dụng influencer marketing.
Nếu bạn muốn nhắm mục tiêu một nhóm người cụ thể thay vì toàn bộ đối tượng của mình, thì hãy sử dụng Affiliate Marketing. Nếu bạn đang tung ra một tính năng sản phẩm mới hoặc một sản phẩm hoàn toàn mới mà người dùng thành thạo sẽ dễ tiếp nhận, hãy sử dụng Affiliate Marketing để nhắm mục tiêu các trang web cụ thể mà những người dùng thành thạo này dành thời gian. Thay vì tiếp thị cho mọi người, bạn nói chuyện với những người có nhiều khả năng sử dụng sản phẩm của bạn nhất.
Ngân sách của bạn
Cách tiếp cận bạn chọn cũng nên phụ thuộc vào số tiền bạn sẵn sàng chi tiêu. Ngân sách lớn hơn cho phép hợp tác với những người có ảnh hưởng lớn hơn, những người có thể giúp bạn tiếp xúc nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, sử dụng Influencer Marketing được xem là cách khá tốn kém. Một lựa chọn khác là nhắm mục tiêu những người có ảnh hưởng nhỏ trong thị trường ngách, những người không có hàng triệu người theo dõi nhưng có hàng nghìn người theo dõi tương tác cao.
Nếu bạn muốn xem kết quả trước khi thanh toán hoặc muốn có tùy chọn kết thúc chiến dịch dựa trên ngân sách của mình, hãy sử dụng Affiliate Marketing. Bạn chỉ trả tiền cho các chi nhánh sau khi khách hàng tiềm năng mua thứ gì đó và tùy thuộc vào mức độ lớn của chiến dịch bạn đang chạy, bạn có thể theo dõi chi tiêu của mình trong thời gian thực.
Bài phân tích sự khác biệt giữa influencer marketing và Affiliate Marketing sẽ giúp bạn thấy nhiều tùy chọn có sẵn cho bạn và giúp bạn bắt đầu suy nghĩ về các loại chiến dịch bạn muốn chạy dựa trên mục tiêu, đối tượng và ngân sách của mình.