Tại sao Google My Business Listing của bạn bị tạm ngưng?
Hiện nay, việc sử dụng Google My Business (GMB) đã trở thành một phần không thể thiếu ngay cả với những doanh nghiệp vừa gia nhập ngành. Google hiện nay đã đưa ra một công cụ cực kỳ hữu hiệu và tiện lợi dành cho hoạt động kinh doanh của các thương hiệu. Thậm chí nhiều doanh nghiệp địa phương còn sử dụng GMB như một kênh marketing duy nhất để bán sản phẩm. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ngân sách hạn chế, GMB là một lựa chọn hoàn hảo mà không hề tiêu tốn chi phí và nhân lực của doanh nghiệp. Bởi vậy, khi gặp sự cố với GMB, những vấn đề đó có thể khiến doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh tvà chịu thiệt hại lớn. Một trong những yếu tố nghiêm trọng nhất trong tình huống này là khi GMB Listing của họ bị tạm ngưng. Tại bài viết này, hãy cùng Chin Media tìm hiểu lý do tại sao GMB Listing của bạn bị ngưng để tránh rơi vào tình trạng này trong tương lai!
GMB Listing bị tạm ngưng (cre: searchenginejournal)
Những lý do phổ biến khiến GMB Listing của bạn bị tạm ngưng
Nếu bạn không thường xuyên kiểm tra hay chú ý đến hồ sơ của doanh nghiệp, bạn thậm chí có thể không nhận thấy rằng GMB Listing của mình đã bị tạm ngưng cho đến khi các đơn đặt hàng chậm lại hoặc lưu lượng truy cập ít hơn bình thường. Nếu bạn kiểm tra email liên kết với tài khoản GMB, bạn sẽ nhận được email từ Google thông báo rằng hồ sơ GMB của bạn đã bị tạm ngưng. Và khi đăng nhập vào trang tổng quan Google My Business, bạn cũng sẽ thấy thông báo “Bị tạm ngưng” cực kỳ rõ ràng.
1. Sai địa chỉ
Việc tạm ngưng do các vấn đề về địa chỉ doanh nghiệp cung cấp là lý do tương đối phổ biến và vẫn đang tiếp diễn. Các lý do chi tiết được Google liệt kê là:
-
Sử dụng post code hoặc địa chỉ văn phòng ảo hoặc không gian làm việc chung thuê theo giờ.
-
Nhiều danh sách GMB cùng cung cấp một địa chỉ.
-
Cung cấp địa chỉ mà bạn không sở hữu ( Ví dụ như lớp yoga buổi tối tổ chức tại một trường tiểu học địa phương)
-
Thay đổi địa chỉ nhưng không cập nhật
Địa chỉ văn phòng ảo (Virtual office) không thể được sử dụng trên GMB trừ khi công ty đã thuê một văn phòng chuyên dụng để sử dụng riêng. Trong trường hợp đó, họ cũng phải cung cấp:
-
Biển báo cố định bên ngoài cửa văn phòng của họ và bên trong khu vực văn phòng/ sảnh.
-
Số phòng riêng
-
Doanh nghiệp được liệt kê trên danh bạ tòa nhà văn phòng
-
Nhân viên của họ (không phải nhân viên của không gian làm việc chung) làm việc trong văn phòng trong giờ làm việc,…
Bạn có thể tham khảo một ví dụ sau khi chúng tôi tìm kiếm một địa chỉ với số phòng xác định, có tới 4 doanh nghiệp cùng sử dụng địa chỉ này và đã vi phạm điều khoản dịch vụ của GMB.
Ví dụ về lỗi vi phạm điều khoản dịch vụ của GMB (cre: searchenginejournal)
Bạn có thể yêu cầu xem xét lại quyết định tạm ngừng dịch vụ của Google bằng cách cung cấp các thông tin như: bản sao hợp đồng thuê văn phòng chuyên dụng của bạn, ảnh và video công ty làm việc hay danh bạ văn phòng có liệt kê tên doanh nghiệp và số phòng của bạn, biển báo kinh doanh bên trong sảnh văn phòng,…Cuối cùng, gửi bằng chứng đó khi bạn điền vào yêu cầu khôi phục tài khoản GMB.
2. Thực hiện quá nhiều chỉnh sửa cùng lúc
Đôi khi việc thực hiện một loạt thay đổi đối với danh sách GMB ngay trong một lần có thể khiến tài khoản của bạn bị tạm ngưng. Không ai chắc chắn chính xác lý do tại sao điều này xảy ra, nhưng có thể Google nhận thấy hành động này là đáng ngờ. Tốt nhất, bạn nên thực hiện một hoặc hai thay đổi đối với danh sách của mình. Khoảng 30 phút sau hãy quay lại và thực hiện thay đổi khác.
3. Flukes, Bugs, Algos và Google Sweeps
Thông báo tạm ngưng có thể do nguyên nhân xuất phát từ chính Google. Google có thể đang thực hiện một cuộc truy quét để cố gắng loại bỏ các danh sách spam và bởi vì bạn cũng trong ngành đó, danh sách của bạn dù không mắc lỗi cũng có thể bị tạm ngưng hàng loạt. Nếu điều đó xảy ra, hãy đọc kỹ các nguyên tắc của GMB để đảm bảo bạn tuân thủ. Sau đó, hãy điền vào yêu cầu khôi phục trang GMB. Google thường mất khoảng 72 giờ để trả lời.
4. Các doanh nghiệp Online-Only
Có vẻ nghịch lý nhưng khi tìm hiểu về các điều khoản và chính sách của GMB, GMB được thiết lập để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương. Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh online bị đánh giá là không đủ điều kiện để lập GMB listing. Cụ thể, nếu bạn chỉ kinh doanh thông qua một trang web và không có trụ sở cũng như không làm việc trực tiếp với khách hàng địa phương nơi bạn ở, có trang web thương mại điện tử hoặc cung cấp các dịch vụ trực tuyến, bạn không đủ điều kiện để có GMB listing. Đó có thể là một trong những lý do tại sao hồ sơ GMB của bạn đã bị tạm ngưng
5. Vi phạm nguyên tắc hoặc Điều khoản dịch vụ của GMB
Bạn nên kiểm tra các nguyên tắc và điều khoản dịch vụ của GMB ít nhất mỗi tháng một lần để đảm bảo rằng không có gì thay đổi trong chính sách và để đảm bảo rằng bạn hiểu tất cả các quy tắc đã nêu cũng như đáp ứng đầy đủ nội dung họ đưa ra. Các nguyên tắc của GMB có thể hơi phức tạp, mơ hồ và khó hiểu đối với ngay cả người dùng GMB có nhiều năm kinh nghiệm.
Nên làm gì khi GMB Listing bị tạm ngưng (cre: Hubspot)
6. Một số lý do khác
Ngoài các lý do được nêu trên, vẫn còn rất nhiều lý do khiến GMB Listing của bạn bị tạm ngưng như:
-
Ai đó đã báo cáo danh sách GMB của bạn ( bất kỳ ai báo cáo một danh sách trên Google Maps là ‘Spam’ hoặc ‘Không tồn tại’ đều có thể khiến danh sách đó bị tạm ngưng nếu báo cáo của họ được Google chấp thuận)
-
Vấn đề về “người quản lý” GMB (tức là ai đó có quyền “người quản lý” đối với danh sách GMB của bạn đã làm sai hoặc vi phạm điều khoản dịch vụ của GMB và tất cả các danh sách họ quản lý đều bị tạm ngưng).
-
Bạn nhiều lần bị cảnh báo do nhồi nhét từ khóa tên doanh nghiệp
Hồ sơ GMB là một trong những tài sản quý giá nhất của nhiều doanh nghiệp hiện nay và bạn cần đảm bảo cho GMB Listing được hoạt động trơn tru nhất. Chỉ cần GMB bị tạm ngưng, hậu quả và những ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không thể đo lường được. Tốt hơn hết bạn nên chủ động và hiểu những lý do phổ biến khiến hồ sơ GMB bị tạm ngưng để có thể tránh bị tạm ngưng ngay từ đầu. Hy vọng bài viết này đã mang tới cho bạn những kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề này. Đừng quên theo dõi Chin Media để cập nhật những nội dung bổ ích, các thông tin mới nhất về digital marketing và các sự kiện hot nhất trong ngành nhé!