Tại sao thẻ tiêu đề và cấu trúc nội dung lại cực kỳ quan trọng trong SEO
Đối với bất cứ SEO-er nào, chắc hẳn ai cũng sẽ biết đến sự hiện diện của heading tag (thẻ tiêu đề) và cấu trúc nội dung. Đây là hai yếu tố cần được tối ưu hóa để đưa bài viết của bạn lên top kết quả của các công cụ tìm kiếm. Nhưng bạn có thực sự hiểu tại sao chúng ta cần quan tâm đến vấn đề này? Bài viết sau đây sẽ đi sâu vào tìm hiểu lý do tại sao thẻ tiêu đề và cấu trúc nội dung lại cực kỳ quan trọng trong SEO. Và điều bạn nên làm để đạt được hiệu quả cao nhất đối với hai yếu tố này.
Tầm quan trọng của title tag (cre: SEOptimer)
Cấu trúc nội dung tốt sẽ giúp cả con người và công nghệ chẳng hạn như công cụ tìm kiếm, trình đọc màn hình (screen readers), vv… phân tích trang web của bạn. Sử dụng các thẻ tiêu đề được sắp xếp phù hợp (H1, H2, H3, v.v. ) trong trang web của bạn giúp mọi người hiểu chúng dễ dàng hơn, đặc biệt là đối với những người khuyết tật dựa vào công nghệ hỗ trợ để duyệt web. Tương tự như vậy, các công cụ tìm kiếm dựa vào các thẻ này để phân tích nội dung trang web của bạn. Quản lý và duy trì cấu trúc nội dung rõ ràng là một phần thiết yếu của một kế hoạch xây dựng và phát triển nội dung tốt. Bạn nên thực hiện các nguyên tắc đơn giản này để đảm bảo tất cả các trang trên trang web của bạn đều có cấu trúc và phân cấp rõ ràng để giúp con người và robot không bị nhầm lẫn.
Phân bố thẻ tiêu đề dành cho người đọc
Vì thẻ tiêu đề có xu hướng được tạo kiểu khác với văn bản thông thường, ví dụ như giảm kích thước phông chữ, in nghiêng, in đậm, …để phân biệt tiêu đề với nội dung. Trên hầu hết các trang web, tiêu đề lớn cho đến các tiêu đề phụ thường được thiết kế phông chữ nhỏ dần. Nói cách khác, khách truy cập sẽ thấy H1 là tiêu đề quan trọng nhất trên trang (Thường là tiêu đề bài viết), H2 là tiêu đề phụ của H1, H3 là tiêu đề phụ của H2, v.v. Điều này giúp người đọc hiểu thông tin một cách có logic, nhanh nắm bắt hơn.
Trong phân tầng thẻ tiêu đề, số thẻ càng lớn thì phân nhánh sẽ càng nhỏ (cre: mightybytes)
Phân bố thẻ tiêu đề dành cho công cụ tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm sử dụng thẻ tiêu đề để xác định cấu trúc nội dung của trang một cách tự động. Bots cũng biết rằng các tiêu đề thường tóm tắt các thông tin quan trọng trên trang, vì vậy họ sẽ tham chiếu các thẻ đó để tìm ra nội dung của từng phần. Đây là lý do tại sao các chuyên gia SEO khuyến khích bạn nên viết các từ khóa quan trọng nằm trong thẻ tiêu đề của họ để các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng phân tích nội dung trang. Điều đó cho thấy, nội dung chi tiết của bài không phải là nơi duy nhất các công cụ tìm kiếm tìm kiếm từ khóa.
Phân bố thẻ tiêu đề dành cho trình đọc màn hình
Trình đọc màn hình cũng nhìn vào các thẻ tiêu đề để hiểu cách nội dung trang được viết theo trình tự nào và trình bày thông tin đúng cách cho người dùng khuyết tật dễ hiểu nhất. Một trình đọc màn hình sẽ nhận mã và cho người dùng biết rằng có bao nhiêu phần chính trong bài thông qua thẻ tiêu đề (ví dụ: tiếng bíp, thông báo mức, v.v.). Trình đọc màn hình cũng sử dụng tiêu đề để điều hướng nhanh qua nội dung, vì vậy người dùng có thể chuyển từ phần này sang phần khác một cách dễ dàng. Khi các thẻ tiêu đề được sử dụng không chính xác, các công cụ tìm kiếm và trình đọc màn hình sẽ lẫn lộn nội dung trên trang. Điều này có thể dẫn đến trải nghiệm xấu cho người dùng ( vì nội dung trở nên khó hiểu) và tăng tỷ lệ bỏ qua trang. Sử dụng thẻ tiêu đề tốt cũng là một trong nhiều kỹ thuật bạn nên sử dụng để làm cho trang web của bạn dễ tiếp cận hơn với người khuyết tật.
Cách tạo cấu trúc nội dung tốt
Khi áp dụng các phương pháp trên, bạn cần lưu ý một số điều sau:
- Đừng chỉ in đậm tiêu đề từng phần. Đảm bảo sử dụng các thẻ tiêu đề (H1, H2, v.v.)
- Thẻ tiêu đề H1 nên được đặt vào ‘tiêu đề’ của nội dung bài viết. Chỉ nên sử dụng thẻ H1 duy nhất một lần.
- Mặt khác, các thẻ H2, H3, v.v. có thể được sử dụng nhiều lần. Chỉ cần đảm bảo tuân theo hệ thống phân cấp tài liệu.
- Các công cụ soạn thảo như Word, Pages hoặc Google Docs có thể hiển thị cho bạn một dàn ý tài liệu để giúp bạn hình dung cấu trúc phân cấp trang trước khi nhập nó vào hệ thống quản lý nội dung.
- Tương tự, nếu bạn chuẩn bị thiết kế lại trang web, một công cụ như GatherContent có thể giúp rất nhiều trong việc cấu trúc nội dung đúng cách cho trang web mới.
- Các hệ thống quản lý nội dung như WordPress cung cấp các công cụ trực quan đơn giản để giúp bạn định kiểu các tiêu đề phần trang cho phù hợp.
Thẻ tiêu đề trong thanh công cụ trên wordpress (cre: mightybytes)
Kiểm tra thường xuyên, sửa khi mắc lỗi
Nếu bạn không cẩn thận, việc sử dụng thẻ tiêu đề không đúng cách có thể dễ dàng vượt qua tầm kiểm soát, đặc biệt nếu bạn đăng tải một lượng bài lớn, những lỗi nhỏ như thẻ tiêu đề rất dễ bị bỏ qua. Trước khi bạn biết điều đó, các trang của bạn sẽ trở thành một mớ hỗn độn và công cụ tìm kiếm sẽ cho điểm SEO thấp khiến kết quả không đạt được như mong đợi. Để không rơi vào tình trạng đó, hãy đảm bảo rằng nội dung được biên tập kỹ lưỡng và sử dụng hợp lý các thẻ tiêu đề. Theo thời gian, việc sử dụng nhất quán các thẻ tiêu đề sẽ cải thiện khả năng hiển thị trực quan nội dung của bạn, tăng cường SEO và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Bạn đang cần trợ giúp trong việc xây dựng content và xác định cấu trúc đúng nội dung? Hãy liên hệ ngay với Chin Media để được tư vấn những dịch vụ chuyên nghiệp nhất về Digital Marketing nói chung và SEO nói riêng nhé!