Tại sao xu hướng sử dụng Facebook Business không còn thịnh hành?
Facebook Business (Ảnh: gadvn.com)
Vào năm 2020, Facebook tiếp tục phát triển, bất chấp sự phổ biến liên tục của TikTok và Instagram. Trên thực tế, hơn 2,45 tỷ người vẫn đăng nhập vào Facebook mỗi tháng vào năm 2020. Khi sự phát triển của quảng cáo trên Facebook tiếp tục, có thể dễ dàng nghĩ rằng trang Facebook Business sẽ rất dễ dàng để tận dụng, tuy vậy suy nghĩ này liệu có còn chính xác vào năm 2020?
Sự thay đổi trong cách tương tác của Facebook Business với người truy cập
Một trong những phàn nàn của một lượng lớn người dùng về Facebook trong vài năm qua là nó không còn là nơi dành cho bạn bè. Thay vào đó, nó đã trở nên tràn ngập bởi các thương hiệu cố gắng bán hàng hiệu của họ với Facebook Business
Vào đầu năm 2018, Mark Zuckerberg đã chia sẻ một số thay đổi đối với nền tảng sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của một số loại nội dung nhất định: “Bạn sẽ ít thấy nội dung công khai hơn như các bài đăng từ các doanh nghiệp, thương hiệu và phương tiện truyền thông.” Ngược lại, vào năm 2020, các trang Facebook Business đã trở thành một vùng đất hoang bị lãng quên kể từ khi thuật toán tập trung nhiều hơn vào các tương tác thực sự.
Facebook Business phát triển như thế nào? (2007 – 2020)
Vào năm 2007, Facebook ra mắt Facebook Pages for Business. Thay đổi này báo trước một sự thay đổi lớn về trọng tâm đối với kinh doanh và quảng cáo trên nền tảng. Kể từ ngày đó trở đi, thay vì chỉ có bạn bè, giờ đây bạn có thể trở thành ‘người hâm mộ’ của một trang. Các thương hiệu có thể chia sẻ thông tin cập nhật và tự quảng cáo. Trong những ngày đầu, trang Facebook Business giúp mức độ tương tác đối với các người truy cập tăng rất cao. Tất nhiên, khi các nhà tiếp thị bắt đầu tối ưu trang Facebook Business, sự tương tác bắt đầu giảm dần.
Facebook Business phát triển như thế nào? (Ảnh: adweek.com)
Ngày nay, vào năm 2020, hơn 140 triệu doanh nghiệp sử dụng Facebook để kết nối với khách hàng. Hơn 60 triệu doanh nghiệp có trang Facebook. Tuy nhiên, ít hơn 35% người theo dõi trang sẽ nhận được nội dung trang Facebook trong trang chủ của họ.
Với thông báo rằng Facebook đang chuyển sang tương tác thật, phạm vi tiếp cận không yêu cầu phải trả tiền của các trang Facebook Business đã giảm mạnh. Gần đây hơn, với thông báo về việc Facebook chuyển trọng tâm sang Nhóm, càng có nhiều sự nhầm lẫn về giá trị và tính hữu ích của trang Facebook.
Một số thay đổi của Facebook trong việc tạo ra tương tác thật
1. Nội dung bài đăng mang tính thông điệp & giáo dục hơn
Có lẽ cách dễ nhất để tăng lượng thích, bình luận và chia sẻ trên trang của bạn là thay đổi mục đích. Nếu tất cả nội dung trên Facebook của bạn hiện tại đang là quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của bạn, thì điều đó đồng nghĩa với việc các nội dung hiện tại đang có thể gây phiền đến người dùng. Chiến thuật này có thể đã hoạt động tốt vào năm 2007, nhưng vào năm 2020, người dùng mạng xã hội đã khôn ngoan hơn trong việc chọn lọc thông tin sẽ tương tác.
Thay vì chỉ quảng cáo để bán sản phẩm, hãy bắt đầu giáo dục và cung cấp thông tin hữu ích, có giá trị cho khán giả của bạn. Tìm những lĩnh vực mà những người theo dõi trang của bạn quan tâm và chia sẻ chúng.
2. Sử dụng Facebook Live để tương tác
Các dạng quảng cáo Facebook Business (Ảnh: estudio34.com)
Ra mắt vào năm 2016, phát trực tiếp trên Facebook Live đã có một sự thu hút lớn trong ba năm qua, nó vẫn là một cách tuyệt vời để kết nối ngay lập tức với những người đang theo dõi trang của bạn. Hơn hết, Facebook sẽ để video phát lại xuất hiện trong Bảng tin cho những người không xem chương trình phát sóng trực tiếp.
3. Sử dụng nhiều dạng quảng cáo đa dạng trên Facebook Business
Facebook cho phép các công ty đăng liên kết và nội dung từ trang web của họ. Mặc dù cách tuyệt vời để đưa nội dung web của bạn đến với người xem, nhưng thực tế là nội dung không phải là nội dung gốc thường ít tiếp cận hơn. Đảm bảo bạn sử dụng tinh chỉnh thuật toán này để tận dụng lợi thế và đăng video và hình ảnh gốc trên Trang Facebook của mình.
4. Tạo cộng đồng với Nhóm Facebook
Với sự thúc đẩy mạnh mẽ từ Facebook trong việc khuyến khích các cuộc thảo luận nhóm riêng tư, giờ đây nhóm Facebook thực sự là một nơi mang lại nhiều giá trị thực để tham gia. Facebook đã phát hiện ra rằng mọi người đang nhận được giá trị to lớn từ việc kết nối thông qua các nhóm riêng tư và họ muốn khuyến khích điều này hơn nữa.
Facebook Group phát triển mạnh mẽ hơn (Ảnh: uplevo.com)
Kể từ năm 2018, các trang Facebook hiện có thể tham gia các nhóm riêng tư và tham gia vào các cuộc thảo luận và chia sẻ. Về cơ bản, điều này có nghĩa là một thương hiệu có thể hoạt động như một người trong nhóm. Ngược lại, nhóm Facebook năm 2020 đã bắt đầu có xu hướng tập trung vào các chủ đề và sở thích liên quan đến từng cá nhân, vì vậy điều quan trọng là thương hiệu của bạn phải phù hợp với chúng. Nếu không có liên kết hợp lý giữa thương hiệu và chủ đề của Nhóm Facebook, thì có lẽ bạn không nên tạo ra các cộng đồng này.
Hãy nhớ rằng các nhóm Facebook được thiết kế để mang tính riêng tư hơn, vì vậy hãy hoạt động như một thương hiệu có ích, đừng quá lạm quyền khi bạn là chủ sở hữu của nhóm Facebook đó bằng cách không chia sẻ lại các bình luận hoặc ý tưởng mà không có sự đồng ý từ các thành viên trong cộng đồng.
5. Tạo sự kết nối & lòng trung thành chính là chìa khóa
Điểm cuối cùng cần nhớ là Facebook rất thích trò chuyện và tương tác giữa các thành viên. Vào năm 2020, các cuộc trò chuyện và thảo luận chân thực có giá trị vô cùng lớn trên nền tảng này. Nếu bạn có mọi người bình luận về bài đăng của mình, bạn buộc phải dành thời gian để ghi nhận và trả lời nhận xét này.
Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi bỏ qua nhận xét từ những người truy cập trang Facebook Business của họ và tập trung vào bài đăng tiếp theo nhiều hơn. Sai lầm này không chỉ khiến người bình luận cảm thấy khó chịu mà còn làm giảm cơ hội bài đăng được hiển thị cho nhiều người hơn.
Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.