CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Tổng hợp kiến thức cơ bản về Facebook Ads cho người mới bắt đầu

Tổng hợp kiến thức cơ bản về Facebook Ads cho người mới bắt đầu

Theo thống kê, người dùng Facebook dành khoảng 35 phút mỗi ngày để hoạt động trên mạng xã hội. Lượng thời gian khổng lồ mà 1,32 tỷ người dùng đã dành ra để hoạt động trên nền tảng Facebook chính là lý do tại sao các doanh nghiệp đầu tư 9 triệu đô la vào Facebook ads trong quý 2 năm 2017, tăng 47% so với quý 2 năm 2016. Là một Marketer, bạn cần biết gì về Facebook Ads? Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn những câu trả lời chính xác nhất. 

 

Facebook Ads là gì?

Facebook Ads là một dịch vụ quảng cáo của Facebook, cho phép bạn hiển thị những thông tin quảng cáo của mình trên nền tảng này.

Facebook Ads hoạt động theo mô hình trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), hay còn được gọi là mô hình quảng cáo CPC (Cost-per-click). Với mô hình này, bạn phải trả tiền mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của mình. 

Facebook Ads mang đến nhiều lợi ích cho các Marketer

Facebook Ads mang đến nhiều lợi ích cho các Marketer (Ảnh: marketingai.admicro.vn)

Facebook Ads giúp các Marketer tăng khả năng hiển thị cho quảng cáo của họ, xây dựng nhận thức về thương hiệu, đo lường các chỉ số và các mục tiêu chiến dịch. Từ những điều này, họ có thể tạo ra các chiến dịch tốt hơn, tối ưu hơn trong tương lai.

Khi được thực hiện hiệu quả, quảng cáo Facebook sẽ giúp cả doanh nghiệp B2B và B2C tận dụng quảng cáo trả phí để thu hút được khách hàng tiềm năng mới và chuyển đổi họ thành khách hàng thân thiết.

 

Tại sao Facebook Ads đang ngày càng trở nên phổ biến?

Nhờ cơ sở người dùng ngày càng tăng và số lượng tùy chọn nhắm mục tiêu theo đối tượng có sẵn ngày càng đa dạng,  Facebook đã tự khẳng định mình là người dẫn đầu trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng xã hội. Thực tế, theo một nghiên cứu của eMarketer, 96% Marketer đều công nhận rằng, Facebook là mạng xã hội hiệu quả nhất  đối với nền tảng quảng cáo truyền thông. 

Điều này có nghĩa là khi quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Điển hình là 3 lợi ích sau đây:

  • Mở rộng quy mô đối tượng: Facebook hiện có tổng cộng 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong đó 83% là phụ nữ trong khi 75% là nam giới. Thêm vào đó, Audience Insights của Facebook cũng giúp bạn thu hẹp đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Thu hút sự chú ý: Mọi người dành nhiều thời gian trên mạng xã hội. Bạn có thể tận dụng thời gian này để đưa các quảng cáo phù hợp đến đúng người.
  • Tùy chọn nhắm mục tiêu: Các ưu đãi của Facebook cho phép các doanh nghiệp nhắm mục tiêu người dùng theo vị trí, nhân khẩu học, độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi…

 Bạn không nên bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm Facebook Ads để nâng tầm thương hiệu của mình
 Bạn không nên bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm Facebook Ads để nâng tầm thương hiệu của mình (Ảnh: atpsoftware.cdn.vccloud.vn)

 

Làm thế nào để set up Facebook ads?

Những điều kiện cần thiết

Để bắt đầu chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook, bạn cần có một số điều kiện sau:

  • Mục tiêu kinh doanh: Mục tiêu kinh doanh xác định lý do bạn chạy quảng cáo.
  • Đối tượng mục tiêu: Thực hiện một số nghiên cứu đối tượng để tìm ra đối tượng mục tiêu của mình. Nhờ vậy, bạn mới có thể set up các tùy chọn nhắm mục tiêu phù hợp.
  • Ngân sách: Xác định mức ngân sách cho các quảng cáo.
  • Ảnh/Video quảng cáo: Chụp ảnh hoặc video nếu bạn muốn quảng cáo Facebook của mình thêm nổi bật.

Các chiến dịch quảng cáo của Facebook thường có cấu trúc như sau:

  • Campaign (Chiến dịch): Các chiến dịch ở cấp cao nhất và có thể bao gồm nhiều ad set, nhưng đều phải có một mục tiêu duy nhất. Nếu bạn có nhiều mục tiêu khác nhau, chẳng hạn như tăng lượt đăng ký dùng thử miễn phí và nhận được nhiều lượt tải xuống, thì  tốt nhất là chạy 2 chiến dịch Facebook ads riêng biệt.
  • Ad set (Bộ quảng cáo): Ad set bao gồm nhiều quảng cáo và có nhắm mục tiêu theo đối tượng, ngân sách, lịch biểu và vị trí đặt quảng cáo. Bạn có thể sử dụng bộ quảng cáo để thực hiện A/B testing của Facebook.
  • Ad (Quảng cáo): Ad là đơn vị nhỏ nhất của chiến dịch. Ad bao gồm URL, hình ảnh và bản sao riêng biệt.

Campaign, Ad set và Ads là 3 yếu tố cấu thành Facebook Ads hoàn chỉnh
Campaign, Ad set và Ads là 3 yếu tố cấu thành Facebook Ads hoàn chỉnh (Ảnh: sh1ftdigital.com)

 

Điểm danh các bước Set up Facebook Ads cơ bản

Bước 1: Chọn mục tiêu chiến dịch cho Quảng cáo Facebook

Khi bạn đặt mục tiêu cho Facebook Ads, bạn nên biết mình đang cố gắng để đạt được điều gì thông qua những chiến dịch quảng cáo. Trình quản lý Facebook ads có cung cấp một số mục tiêu chiến dịch như sau:

  • Brand Awareness (Nhận biết thương hiệu)
  • Local Awareness (Nhận biết khu vực)
  • Reach (Lượt tiếp cận tự nhiên)
  • Traffic (Lưu lượng truy cập)
  • Engagement (Số lượng người tương tác với bài viết)
  • All installs (Tổng lượt cài đặt)
  • Video views (Lượt xem video)
  • Lead generation (Tiếp cận khách hàng tiềm năng)
  • Conversions (Chuyển đổi) 
  • Product catalog sales (Danh mục sản phẩm)
  • Store visits (Lượng khách ghé thăm cửa hàng)

Set up Facebook Ads đòi hỏi bạn xác định thật rõ mục tiêu và nội dung chiến lược của mình
Set up Facebook Ads đòi hỏi bạn xác định thật rõ mục tiêu và nội dung chiến lược của mình (Ảnh: brandsketer.com)

 

Bước 2: Đặt tên cho chiến dịch

Sau khi chọn mục tiêu chiến dịch, Facebook sẽ yêu cầu bạn đặt tên cho chiến dịch của mình:

Nếu bạn đang chạy nhiều chiến dịch trên Facebook, hãy note thêm ngày vào bên cạnh tên chiến dịch, để có thể dễ dàng điều hướng giữa các chiến dịch khác nhau.

Đặt tên cho chiến dịch Facebook Ads giúp bạn quản lý dễ dàng hơn

Đặt tên cho chiến dịch Facebook Ads giúp bạn quản lý dễ dàng hơn (Ảnh: /storage.googleapis.com)

 

Bước 3: Thiết lập nhắm mục tiêu theo đối tượng

Nếu bạn đã chạy các chiến dịch quảng cáo Facebook trước đó, bạn sẽ có một số tùy chọn sử dụng đối tượng đã lưu. Tuy nhiên, nếu đây là chiến dịch quảng cáo Facebook đầu tiên, bạn cần phải tạo đối tượng mục tiêu Facebook (Facebook target audience) mới.

Facebook cũng cung cấp cho bạn tùy chọn nhắm mục tiêu quảng cáo tại mục Custom Audiences. Bạn có thể tạo danh sách Custom Audiences để hiển thị quảng cáo cho những người dùng đã có trong danh bạ của bạn, bao gồm khách hàng truy cập trang web hoặc người dùng ứng dụng hiện tại.

Có đối tượng cụ thể sẽ giúp quảng cáo của bạn hiển thị Facebook Ads với đúng người

Có đối tượng cụ thể sẽ giúp quảng cáo của bạn hiển thị Facebook Ads với đúng người (Ảnh: /storage.googleapis.com)

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh đối tượng dựa trên:

  • Vị trí
  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Ngôn ngữ

Bạn cũng có thể chọn tùy chọn nhắm mục tiêu chi tiết, thao tác này cho phép bạn điều chỉnh nhóm người xem quảng cáo của mình. Bạn có thể thêm thông tin nhân khẩu học, sở thích và hành vi của họ. 

Các tùy chọn nhắm mục tiêu chi tiết có thể dựa trên:

  • Những gì người dùng chia sẻ trên dòng thời gian
  • Ứng dụng mà họ đang sử dụng
  • Họ nhấp vào quảng cáo nào
  • Họ tương tác với những trang nào
  • Họ tham gia vào những hoạt động nào, trên và ngoài Facebook. Các hoạt động như sử dụng thiết bị, hành vi mua hàng, ý định mua hàng, sở thích du lịch…
  • Họ sử dụng thiết bị di động nào và tốc độ kết nối internet

 

Bước 4: Thiết lập vị trí đặt quảng cáo

Quảng cáo Facebook có thể xuất hiện dưới dạng các bài đăng được tài trợ giữa các bài đăng thông thường, nhưng cũng có thể xuất hiện ở vị trí phía bên phải của giao diện Facebook.

Bên cạnh đó, Facebook Ads cũng có thể xuất hiện trong phần Instant Articles của ứng dụng Facebook dành cho thiết bị di động và Messenger. Ngoài ra, một vị trí đặt quảng cáo khác mà bạn có thể tham khảo là các dạng video ngắn trên Facebook. 

Thiết lập vị trí cho Facebook Ads cũng là một công đoạn rất quan trọng (Ảnh: storage.googleapis.com) 

 

Bước 5: Chọn Budget (Ngân sách) và Schedule (Lịch biểu)

Công đoạn này liên quan đến việc lựa chọn Budget (Ngân sách), Schedule (Lịch trình quảng cáo), Optimization for Ad Delivery (Tối ưu hóa để phân phối quảng cáo), Bid (Giá thầu) và Delivery Type (Loại phân phối quảng cáo). 

Hoàn thành các thiết lập cần thiết về Budget và Schedule sẽ giúp Facebook Ads được xử lý dễ dàng

Hoàn thành các thiết lập cần thiết về Budget và Schedule sẽ giúp Facebook Ads được xử lý dễ dàng (Ảnh: storage.googleapis.com) 

 

Bước 6: Tạo quảng cáo

Ở bước này, bạn cần chọn định dạng quảng cáo Facebook phù hợp. Sau đó, chèn bản copy và hình ảnh để tạo quảng cáo Facebook. Bạn có thể tạo một quảng cáo mới hoặc sử dụng bài đăng hiện có. 

Để tạo quảng cáo hiệu quả, bạn cần hoàn thành đầy đủ các yếu tố sau đây:

1. Ad formats (Định dạng quảng cáo)

Bao gồm các tùy chọn sau: 

  • Carousel: Tạo quảng cáo có 2 hình ảnh hoặc video có thể cuộn trở lên.
  • Single Image: Tạo tối đa 6 quảng cáo với 1 hình ảnh/quảng cáo mà không cần trả thêm phí.
  • Single Video: Tạo quảng cáo với 1 video.
  • Slideshow: Tạo slideshow với tối đa 10 hình ảnh.
  • Collection: Giới thiệu một bộ sưu tập các mục trải nghiệm trên toàn màn hình.

Những công đoạn cuối cùng trong việc tạo Facebook Ads

Những công đoạn cuối cùng trong việc tạo Facebook Ads (Ảnh: storage.googleapis.com) 

 

2. Add images  

Bạn có thể tạo 6 Ads cùng lúc bằng cách tải lên nhiều hình ảnh.

Facebook đề xuất các thông số kỹ thuật hình ảnh sau:

  • Kích thước hình ảnh đề xuất 1200 X 628
  • Tỷ lệ hình ảnh đề xuất 1,91: 1 

3. Destination

Destination là trang mà người dùng được chuyển hướng đến khi nhấp vào quảng cáo. Bạn cần phải kết nối quảng cáo Facebook của mình với trang đích có liên quan sau khi người dùng click vào. Phương pháp này sẽ giúp trang đích được tối ưu hóa, đồng thời giúp tăng cơ hội chuyển đổi.

4. Call to Action (Lời kêu gọi hành động)

Chọn lời kêu gọi hành động (CTA: Call To Action) mà bạn muốn người dùng sẽ thực hiện khi họ nhìn thấy quảng cáo. 

Ví dụ: “Tải xuống ngay”, “Nhấn vào đây”, “Tìm hiểu thêm”, “Mua ngay”,…

Call to Action là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong bất kỳ quảng cáo Facebook Ads nào
Call to Action là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong bất kỳ quảng cáo Facebook Ads nào (Ảnh: contenttayngang.com)

5. News feed link description (Mô tả liên kết)

Mô tả liên kết là một đoạn văn bản bổ sung, được sử dụng để nhấn mạnh với người dùng lý do tại sao họ nên nhấp vào quảng cáo của bạn. Lưu ý rằng, đoạn mô tả liên kết này sẽ không xuất hiện trong tất cả các vị trí đặt quảng cáo.

6. Conversion Tracking (Theo dõi chuyển đổi)

Bạn có 3 tùy chọn theo dõi chuyển đổi, bao gồm:

  • Facebook Pixels
  • App Events
  • Offline Events

3 tùy chọn theo dõi chuyển đổi của Facebook Ads

3 tùy chọn theo dõi chuyển đổi của Facebook Ads (Ảnh: storage.googleapis.com) 

 

Kết luận

Với những hiệu quả quảng cáo tuyệt vời, Facebook Ads chính là một giải pháp Marketing vô cùng độc đáo bên cạnh Google Ads. Trước khi thiết lập một chiến dịch quảng cáo Facebook, hãy cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau và định hướng cách làm thế nào để có thể tận dụng Facebook Ads một cách hiệu quả. Với mục tiêu mở rộng thương hiệu và tăng lợi nhuận, các chiến dịch quảng cáo trên Facebook hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn và cả người dùng của mình nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Các bài viết liên quan