CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Tổng quan về affiliate marketing

Hiện nay, kinh doanh online là một hình thức kinh doanh quen thuộc với đại đa số người sử dụng Internet. Với số lượng người bước chân vào lĩnh vực kinh doanh online càng ngày càng nhiều, bạn có đang băn khoăn tự hỏi đâu sẽ là hướng đi để tạo nên sự khác biệt, tăng mức độ cạnh tranh cho mình? 

Giả sử, bạn có một sản phẩm và muốn bán ra nhiều hơn! Sẽ thế nào nếu bạn cung cấp một số ưu đãi cho người khác để họ quảng cáo cho sản phẩm của bạn? Hoặc trường hợp ngược lại, bạn chẳng có sản phẩm nào nhưng vẫn muốn kiếm tiền thì sao? Sẽ thế nào nếu bạn đi quảng cáo sản phẩm cho người khác và kiếm thu nhập từ việc đấy.

Những ví dụ, giả sử ở trên chính là cách nói nôm na của việc Tiếp thị liên kết – Affiliate marketing. Thế thì, affiliate marketing là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!

1. Affiliate marketing là gì?

affiliate marketing là gì

Affiliate marketing là hình thức quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của nhà cung cấp là các công ty các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác quảng bá hàng hóa, dịch vụ đến người dùng cuối cùng.

Các đối tác kiếm được thu nhập online thông qua những khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng do những đối tác này quản lý và tiến hành những hành động mà nhà cung cấp mong muốn ở người dùng cuối cùng: mua hàng, đăng kí sử dụng dịch vụ, điền thông tin …

Hãy xem thử một ví dụ dễ hiểu để bạn có thể hình dung về Affiliate marketing nhé: một ngày nọ bạn lên đọc review về cuốn sách A trên trang web B, nhìn sang tay phải màn hình bạn thấy banner quảng cáo sách của Tiki. Trong trường hợp này, Tiki chính là nhà cung cấp dịch vụ sách, còn website bạn đang vào chính là nhà phân phối. 

2. Các thành phần tham gia trong Affiliate marketing

affiliate marketing

Để bắt đầu một mô hình Affiliate marketing, bạn cần xác định được 4 thành phần mắt xích sau đây:

a. Nhà cung cấp

Hiểu một cách đơn giản, nhà cung cấp là những đơn vị, doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm / dịch vụ từ mọi ngành hàng. Mong muốn của họ là tối ưu và gia tăng hiệu quả kinh doanh trực tuyến. Nhà cung cấp phải đáp ứng yêu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như cam kết tùy theo chính sách của nhà phân phối.

b. Nhà phân phối / đối tác 

  • Những tổ chức, cá nhân sở hữu website với lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín.
  • Những tổ chức, cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM, CPC sang CPA cao.
  • Những tổ chức, cá nhân có sử dụng MMO và muốn có thêm lợi nhuận từ Affiliate marketing.

Nhà phân phối là những người hiểu rõ được tệp khách hàng, hay được hiểu là những người hay ghé thăm website của họ. Từ đó họ sẽ truy cập vào platform của nhà cung cấp để kéo những sản phẩm / dịch vụ phù hợp với người dùng website. 

c. Người dùng cuối cùng

Là người dùng sản phẩm, dịch vụ trực tuyến của nhà cung cấp thông qua hình ảnh, nội dung đăng tải trên website, blog hay 1 số kênh Digital Marketing khác của nhà phân phối.

d. Mạng lưới affiliate marketing

Được hiểu là nơi trung gian kết nối nhà cung cấp và nhà phân phối. nơi trung gian này còn có tên gọi khác là Marketplace hoặc Affiliate marketing đóng vai trò cung cấp nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner, theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc quảng bá, giải quyết tranh chấp, thu tiền và thanh toán hoa hồng cho các bên tham gia.

3. Cách thức để tham gia vào mô hình Affiliate marketing

affiliate marketing là gì

a. Nếu bạn là nhà cung cấp

  • Bước 1: Đưa ra ý tưởng về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp

Nhiều người nghĩ rằng thật khó để nảy ra một ý tưởng mới. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải nghĩ ra một thứ gì đó hoàn toàn mới lạ, mà có thể dựa trên những thứ đã có rồi suy nghĩ về cách làm thế nào để cải thiện nó tốt hơn. Điều quan trọng ở đây là sản phẩm / dịch vụ của bạn phải khiến khách hàng thật sự được thuyết phục.

  • Bước 2: Xác thực ý tưởng và tạo ra sản phẩm / dịch vụ

Nói một cách dễ hiểu là bạn cần có bản quyền chứng minh quyền sở hữu ý tưởng của mình, sau đó tiến hành tạo ra các sản phẩm / dịch vụ. Khi đã tạo được sản phẩm / dịch vụ và phân phối cho những người đầu tiên, đây là lúc bạn có thể bước chân vào mô hình affiliate marketing.

  • Bước 3: Tìm kiếm đối tác quảng bá

Đây có thể được xem là phần khó khăn nhất. Nhưng đừng lo lắng quá. Hãy bắt đầu bằng những mối quan hệ bạn bè, người quen mà bạn có. Thoải mái chia sẻ với họ và tìm thấy những người quan tâm đến sản phẩm bạn đang bán.

Hoặc bạn có thể gõ từ khóa liên quan đến sản phẩm rồi tìm các trang web đang bán hoặc cung cấp các sản phẩm khác có liên quan. Liên hệ với họ và thuyết phục họ hợp tác cùng nhau bán hàng. 

Về mức phí hoa hồng, đừng quá tham lam. Điều quan trọng ở thời điểm này chính là cố gắng tìm một người để hợp tác và bắt đầu tiếp thị liên kết đầu tiên của mình. Bạn có thể điều chỉnh phí hoa hồng sau này.

b. Nếu bạn là nhà phân phối

  • Bước 1: Đăng ký tham gia các chiến dịch từ các nhà cung cấp chương trình affiliate marketing

Những chiến dịch về CPL (Cost per Lead) hay những chiến dịch về CPS (Cost per Sale) như chiến dịch về thương mại điện tử với CDiscount, Deca, Tiki, Yes24 hay về du lịch như Mytour, Flight booking, Hotels … hoặc các chiến dịch khó hơn với mức hoa hồng hấp dẫn trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng như ANZ. Hãy tìm hiểu và tham gia đăng ký những chiến dịch này khi đang tập tành trở thành nhà phân phối.

Tuy nhiên, khi lựa chọn bạn cũng nên cân nhắc chọn các đơn vị uy tín, có mức chiết khấu hoa hồng cao và nhận được sự tín nhiệm, phản hồi tốt từ các cá nhân đã hợp tác trước đó.

  • Bước 2: Tham gia phân phối các sản phẩm, dịch vụ trong hệ thống để nhận các chuyển đổi

Bạn bắt đầu thực hiện phân phối các sản phẩm, dịch vụ của đối tác lên các kênh riêng của mình như website, blog, mạng xã hội…

  • Bước 3: Tiến hành các hoạt động quảng bá cá nhân để thu được nhiều chuyển đổi và lợi nhuận

Sau khi các kênh tiếp thị đã sẵn sàng, việc bạn cần làm là có một chiến lược để đẩy các dịch vụ, sản phẩm mình đang cần quảng bá đến với nhiều khách hàng hơn. Đối với affiliate marketing, điều quan trọng là khách hàng phải click vào đúng banner hoặc link sản phẩm thì bạn mới thu được lợi nhuận. Để thúc đẩy người dùng làm điều này, bạn có thể :

  • Đầu tư vào nội dung quảng cáo của bạn: Quảng cáo của bạn cần có tiêu đề, lời kêu gọi hành động và hình ảnh cùng một lúc nhằm thúc ép người dùng click vào và mua hàng.
  • Đăng link lên các site miễn phí: Các site như Craigslist và US Free Ads là 2 trong số rất nhiều nơi chấp nhận link và banner ads miễn phí, bạn có thể tham khảo và đăng link lên các trang này để tiết kiệm chi phí
  • Content Marketing: Bạn có thể xây dựng sự tin tưởng từ các công cụ tìm kiếm như một nguồn đáng tin cậy trong niche của bạn, dành được sự đánh giá cao của các công cụ tìm kiếm bằng cách tăng số link dẫn đến site của bạn, đẩy mạnh lượng traffic đến site của bạn.
  • Email Marketing: Mọi độc giả đến với website hay trang blog riêng của bạn đều giá trị vì vậy giữ lại được tên và địa chỉ email của họ để tiếp cận là việc làm vô cùng quan trọng. Rất nhiều người không mua sản phẩm của bạn cho đến lần thứ 3,4 họ nghe hay xem được nó. Bởi vậy việc đặt một  opt-in subscription box trên site để lấy thông tin khách hàng, sau đó tiếp tục gửi thông tin cho họ là điều cực kỳ hữu ích.

4. Lý do vì sao nên tham gia vào mô hình Affiliate marketing

a. Đối với nhà cung cấp

  • Hiệu suất bán hàng tăng trưởng rõ rệt
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo cho sản phẩm
  • Giảm rủi ro trong quá trình phân phối. Vì đối với nhiều affiliate marketing, chỉ khi nào sản phẩm / dịch vụ được đưa đến tận tay người dùng cuối bởi nhà phân phối thì họ mới được nhận hoa hồng. Do đó người chịu trách nhiệm chính là nhà phân phối.
  • Sản phẩm được quảng cáo đúng đến khách hàng mục tiêu
  • Tiết kiệm được nguồn nhân lực so với phân phối truyền thống
  • Kiểm soát, đánh giá hiệu quả bán hàng dễ dàng

b. Đối với nhà phân phối

  • Không tốn chi phí nào khi tham gia vào mạng lưới tiếp thị này
  • Chỉ cần đầu tư xây dựng một website hấp dẫn, lượng truy cập ổn định là có thể kiếm tiền online
  • Mức hoa hồng nhận được khá hấp dẫn
  • Nền tảng affiliate có các công cụ để theo dõi nên không mất quá nhiều thời gian, công sức

Không thể phủ nhận rằng, hình thức này còn khá mới mẻ tại Việt nam, tuy nhiên, nó được đánh giá là một mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn kiếm tiền online. 

c. Ưu điểm vượt trội của Affiliate Marketing

  • Mang lại lợi nhuận cao hơn các hình thức khác như CPC, CPM
  • Việc sử dụng hay đặt link quảng bá sản phẩm dễ dàng và ngay lập tức, không mất nhiều thời gian xét duyệt tài khoản và nội dung như Google.
  • Hiểu được tệp khách hàng nên dễ dàng tăng CTR
  • Thanh toán rõ ràng, minh bạch, trực tiếp không cần qua trung gian bên thứ 3
  • Tối ưu hoá vị trí đặt quảng cáo sẽ đảm bảo thành công cho tỉ lệ tăng đơn hàng. 

5. Mô hình Affiliate marketing có ý nghĩa như thế nào?

Người ta hay nói Affiliate marketing chính là một sự kết hợp thu nhỏ của toàn bộ các kênh digital. Ngoài ra, affiliate marketing còn tiếp cận được nhiều touch point của khách hàng trong toàn bộ customer journey. Vậy thì, lý do nào để nói affiliate marketing chính là phương thức tiếp thị hiệu quả nhất?

  • Tác động đến toàn bộ customer journey (hành trình khách hàng)

Ngày nay, khi mà hành trình mua hàng của người dùng ngày càng phức tạp và khó kiểm soát. Việc tiếp cận khách hàng tiềm năng chỉ thông qua một vài điểm chạm “touch point” tỏ ra chưa đủ hiệu quả. Doanh nghiệp cần một chiến lược để đưa thông điệp của thương hiệu đến đúng với tệp khách hàng tiềm năng, vào đúng thời điểm.

Theo nghiên cứu 70% người dùng tin tưởng vào những review, đánh giá của chuyên gia, người có ảnh hưởng trước khi quyết định mua hàng.

Affiliate như đã nói có thể hiểu là hình thức “Performance marketing based on Partnership”. Doanh nghiệp dựa vào những đối tác để đưa thông điệp của mình đến khách hàng. Sử dụng affiliate từ đó đem lại cơ hội để thương hiệu có thể thâm nhập vào những ngách sâu hơn, tối ưu hơn trong customer journey.

  • Thấu hiểu insight khách hàng

 Mỗi chiến lược marketing của doanh nghiệp ngoài mục tiêu giúp ra tăng doanh số khách hàng thì điều quan trọng không kém đó là từ những dữ liệu mà chiến dịch marketing đó đem lại. Doanh nghiệp có thể sử dụng như thế nào để cải tiến sản phẩm, dịch vụ cho các chiến dịch trong tương lai.

Đối với affiliate marketing, các doanh nghiệp có thể sử dụng những dữ liệu khách hàng được nhà phân phối đem lại như kênh digital marketing nào đem lại nhiều khách hàng nhất cho sản phẩm của bạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng ngân sách vào những kênh mang lại hiệu quả.

  • Ứng dụng nhanh những công nghệ mới vào kế hoạch marketing của doanh nghiệp

Khi mà xu hướng automation marketing ngày càng trở nên rõ ràng. Nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay trong việc làm sao để ứng dụng nó vào mô hình công ty của mình một cách hiệu quả. Những rủi ro về chi phí nhân sự, quản lý luôn khiến các doanh nghiệp đắn đo khi tiếp xúc với công nghệ mới.

Trong khi đó, Affiliate với bản chất là việc hợp tác cùng các nhà phân phối đem đến cơ hội cho thương hiệu của doanh nghiệp được tiếp cận trên nhiều nền tảng khác nhau cùng một lúc. Mô hình CPA (Cost per action) khiến doanh nghiệp kiểm soát được chi phí của mình. Bạn chỉ phải trả tiền khi đơn hàng của khách hàng được ghi nhận và thanh toán thành công.

  • Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing

Gần đây, khi các thuật ngữ như Performance, ROI (Return on investment) được nhắc đến nhiều hơn. Đứng trước mỗi quyết định triển khai một campaign marketing, câu hỏi luôn là làm thế nào để đo lường hiệu quả của chiến dịch đó. Theo báo cáo của IAB Marketing, trung bình doanh nghiệp có thể thu được 14$ trên mỗi 1$ chi phí bỏ ra cho Affiliate. ROI tương ứng 1400%. Quả là một con số không hề nhỏ phải không nào.

NÓI TÓM LẠI, Affiliate marketing là một mảnh đất màu mỡ và đầy tiềm năng cho những người muốn quảng cáo sản phẩm / dịch vụ của mình và cả những người muốn tìm kiếm thu nhập online. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu từ đâu khi đang tập tành bước chân vào thế giới marketing, hay đơn giản là muốn chuyển hướng, thì Affiliate marketing chắc chắn là một phương thức đáng để xem xét nhé. 

Chin Media – Digital agency hàng đầu với kinh nghiệm 1000+ chiến dịch thành công – sẵn sàng cùng bạn chinh phục khách hàng trên mọi hành trình trải nghiệm của người dùng với một chiến lược Digital Marketing toàn diện và tối ưu nhất. 

Tìm hiểu thêm về Chin Media: https://bit.ly/Chin-credential

Các bài viết liên quan