CÔNG TY TNHH CHACHACHA MEDIA info@chachachamedia.vn

Tổng quan về quảng cáo Facebook: Những điều cần biết cho “tay mơ”

Quảng cáo Facebook hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu trong một chiến dịch marketing. Và các marketer cũng không thể phủ nhận sức mạnh của Facebook hoặc nói rộng hơn là của mạng xã hội trong việc theo sát người dùng mọi lúc mọi nơi với thời lượng online mỗi ngày của chúng ta ngày một cao hơn.

Chính bởi sự phổ biến này mà Facebook cũng hỗ trợ rất nhiều cho các marketer với vô vàn công cụ đa dạng và quy trình cũng đơn giản hơn. Tuy nhiên, với những “tay mơ” mới bước vào thế giới digital marketing hoặc Facebook ads thì một bức tranh tổng quan vẫn rất cần thiết. Trong bài viết này, Chin sẽ thống kê những điều tổng quan cần biết về quảng cáo Facebook dành cho các marketer mới.

1. Quảng cáo Facebook bao gồm những gì?

Facebook ads là dịch vụ chạy quảng cáo trực tuyến trên nền tảng của Facebook. Dịch vụ quảng cáo được trả phí bởi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu và truyền tải các thông tin marketing về sán phẩm/ dịch vụ. Mục đích cuối cùng là để tăng giá trị nhận diện thương hiệu và nâng cao doanh số bán hàng.

Facebook thu thập được rất nhiều dữ liệu từ người dùng nên họ hiểu được các tệp khách hàng. Do đó, quảng cáo trên Facebook được phân bổ tự động dựa trên nhiều tiêu chí bao gồm: giới tính, độ tuổi, khu vực địa lý, đặc điểm hành vi người dùng phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn. 

Vậy cách nhận biết quảng cáo Facebook như thế nào?

Ví dụ, gần đây, bạn tham gia vào một group trên Facebook tên là Udemy. Từ đó, Facebook nhanh chóng thu thập dữ liệu này và xác định rằng bạn quan tâm đến game. Facebook sẽ nhanh chóng phân bổ những post như bạn nhìn thấy ở trên lên newsfeed của bạn. Vậy cách để phân biệt post được quảng cáo với post thường là gì?

Bạn có thể nhìn thấy chữ “Sponsored” ngay bên dưới tên của Fanpage, nút “Like Page” trên góc phải. Và cuối cùng là nút CTA – Signup. Những bài đăng thường sẽ không có những cài đặt hiển thị như thế.

2. Các loại quảng cáo Facebook

2.1. Quảng cáo Facebook theo mục tiêu

Có ba loại quảng cáo Facebook theo mục tiêu bao gồm:

Awareness: Đây được coi là phần đỉnh của sale funnel. Quảng cáo được tạo ra với mục đích chính là tạo cho khách hàng nhận thức hoặc tăng sự quan tâm của khách hàng đến sản phẩm / dịch vụ của bạn. Có ba kiểu Awareness:

  • Brand Awareness : khuyến khích khám phá thương hiệu của bạn
  • Local Awareness : khuyến khích khám phá doanh nghiệp địa phương của bạn. (tùy chọn nhắm mục tiêu giới hạn, mục tiêu dựa trên mức độ gần gũi với doanh nghiệp)
  • Reach: hiển thị quảng cáo của bạn với số lượng người tối đa có thể. ( tuy nhiên, số lượng này là có hạn)

Consideration: Sau khi có nhận thức về sản phẩm/ dịch vụ, bạn sẽ muốn khách hàng phải suy nghĩ về doanh nghiệp, về sản phẩm của mình và bắt đầu tìm kiếm. Lúc đó, chúng ta dịch chuyển đến consideration ads. Loại quảng cáo này có thể nhìn thấy qua các mục tiêu quảng cáo tăng:

  • Traffic – Dẫn mọi người đến một trang trên trang web của bạn
  • Engagement – Thúc đẩy engagement với doanh nghiệp bạn
  • Page Likes – Tăng lượt thích trang Facebook
  • Post Engagement – Tăng sự tương tác với một bài đăng cụ thể
  • Offer Claims – Khiến mọi người yêu cầu một đề nghị
  • Event Responses – Thu hút mọi người tham dự một sự kiện
  • App Installs – Tạo cài đặt ứng dụng
  • Video Views – Tạo lượt xem trên video
  • Lead Generation – Có được khách hàng tiềm năng mới thông qua hình thức khách hàng tiềm năng mà người dùng Facebook có thể điền vào ngay trên nền tảng
  • Messenger Ads – Gửi quảng cáo cho mọi người ngay vào tài khoản Facebook Messenger của họ.

Conversion: Ắt hẳn rằng nếu làm quảng cáo, bạn sẽ nghe đến từ conversion hay conversion rate. Sau khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm, điều mong muốn nhất của doanh nghiệp là khách hàng sẽ tiến hành một hành động cụ thể như việc đặt mua hàng chẳng hạn. Vậy thì, ở giai đoạn ta có conversion ads – quảng cáo chuyển đổi.

quảng cáo Facebook

 Quảng cáo này chuyển đổi bao gồm các mục tiêu quảng cáo tăng:

  • Conversion – Thúc đẩy hành động trên trang web của bạn
  • Product Catalog Sales (Danh mục sản phẩm Bán hàng) – Thúc đẩy doanh số
  • Store Visits (Lượt truy cập cửa hàng) (Tính khả dụng hạn chế) – Lưu lượng truy cập đặt chân đến cửa hàng.

2.2. Quảng cáo Facebook theo thể loại 

Định dạng hình ảnh: Đây được xem là hình thức quảng cáo nhanh và đơn giản nhất của Facebook ads bởi hình ảnh dễ dàng tăng khả năng ghi nhớ của khách hàng. Những hình ảnh được dùng trong Facebook ads phải đảm bảo yêu cầu đẹp mắt, chất lượng cao, có nội dung thu hút, hấp dẫn mới có thể quảng cáo hiệu quả và giúp người dùng chú ý đến thương hiệu của bạn. Hình thức quảng cáo online này có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng và gia tăng doanh số mạnh mẽ. Lưu ý rằng, Facebook đề xuất file ảnh tỉ lệ 1.91:1 đến 4:5. Chỉ có 20% text trong ảnh và được lưu dưới dạng jpg hoặc png.

Định dạng video: Đây cũng được coi là một hình thức quảng cáo hữu hiệu. Một video hay và sinh động sẽ dễ dàng để lại ấn tượng trong tâm trí khách hàng, giúp thông điệp được truyền tải một cách khéo léo. 

Định dạng trình chiếu: Trình chiếu kết hợp hình ảnh hoặc video, văn bản và âm thanh. Có thể bao gồm 3-10 ảnh hoặc một video trong một quảng cáo trình chiếu.

Định dạng carousel: Định dạng này cho phép doanh nghiệp được giới thiệu tối đa 10 hình ảnh / video tới người xem. Điều tuyệt vời là ở mỗi hình ảnh, doanh nghiệp có thể thêm liên kết riêng để giúp người dùng dễ dàng click vào và đi trực tiếp đến trang sản phẩm. Không gian nhiều hơn từ đó thông tin đưa đến khách hàng cũng phong phú hơn.

quảng cáo Facebook

Trải nghiệm tức thì: Sẽ mở ra khi người xem ấn vô quảng cáo trên di động của họ. Việc tạo một trải nghiệm như trên sẽ làm nổi bật thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo.

Định dạng collection: Là một định dạng của quảng cáo Facebook Ads được đánh giá là khá khoa học, giúp mọi người dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn và mua sản phẩm, dịch vụ của cá nhân, doanh nghiệp theo cách trực quan và thực tế hơn. Định dạng này được linh hoạt trong cách trình bày, bố trí tuỳ theo yêu cầu, mục đích sử dụng sao cho bắt mắt và thu hút nhất để đạt hiệu quả cao

3. Quảng cáo Facebook hoạt động như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, Facebook thu thập được rất nhiều dữ liệu cá nhân từ người dùng. Do đó  quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu người dùng sẽ dựa vào những thông tin này. Đối tượng nhận quảng cáo sẽ do bạn chọn lựa thông qua các thao tác trong cài đặt quảng cáo. Sau khi tạo quảng cáo, bạn có thể đặt ngân sách và giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp (CPC- cost per click) hoặc cho mỗi hàng nghìn lần hiển thị.

Việc quan trọng nhất trong quảng cáo Facebook là target – nhắm mục tiêu quảng cáo. Bạn có thể xem ví dụ của bảng tùy chỉnh targeting options dưới đây:

quảng cáo Facebook

Bạn sẽ cần phải nắm được những thông tin cơ bản trước khi chạy quảng cáo Facebook như sau:

  • Location (Vị trí) 
  • Age – Gender (tuổi và giới tính)
  • Interests (sở thích)
  • Broad Categories (Danh mục mở rộng) – bạn có thể chọn những hoạt động hoặc sở thích mà khách hàng của bạn thường có.

Facebook Ads sau đó sẽ dùng những thông tin này để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho bạn và hiển thị quảng cáo của bạn cho họ.

4. Đối tượng nên thực hiện quảng cáo Facebook ads

Khá nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn và tiêu tốn tiền bạc một cách vô ích cho việc chạy quảng cáo trên Facebook vì họ không phù hợp với loại hình quảng cáo này. Vậy làm sao để xác định được bạn phù hợp với công cụ marketing này?

4.1. Low-Friction Conversions – Chuyển đổi tương tác thấp

Có một nghiên cứu chỉ ra rằng, những doanh nghiệp thành công khi dùng Facebook ads là khi họ chỉ yêu cầu người dùng đăng ký chứ không bắt mua. Và thuật ngữ chuyên môn cho yêu cầu này là low-friction conversions. Bạn đang cảm thấy khó hiểu phải không? Vậy hãy cùng Chin đi qua ví dụ dễ hiểu sau đây. 

quảng cáo Facebook

Hãy tưởng tượng website bán hàng của bạn là một cửa hàng thực tế bên ngoài. Khách hàng truy cập vào website truy cập vào trang web của bạn nhưng không phải đến để tìm mua món hàng. Anh ta chỉ đột nhiên muốn vào xem hay đơn giản là vô tình nhấn vào quảng cáo. Nếu bạn nhắn tin cho khách hàng này và khuyên anh mua hàng của bạn để tăng ROI thì bạn đã mắc phải sai lầm. Khi khách hàng vừa vào cửa hàng bạn đã yêu cầu họ mua hàng chắc chắn khách hàng sẽ thấy khó chịu. Thay vì thế, hãy để thời gian cho vị khách “ngắm nghía”, quan sát, cảm nhận cửa hàng, và bạn thể hiện rằng bạn luôn sẵn sàng quan tâm, tư vấn cho khách thay vì chưa gì đã ép khách mua. 

Vì thế, hãy chỉ yêu cầu những chuyển đổi đơn giản như đăng ký tài khoản, đăng ký nhận tin, điền vào biểu mẫu hoặc gửi địa chỉ email (nên kèm theo những ưu đãi). Sau đó bạn có thể dùng những thông tin thu thập được để tiếp thị.

Các trang web giao dịch hằng ngày như Groupop, AppSumo và Fab là những ví dụ điển hình về các doanh nghiệp chạy quảng cáo Facebook thành công.Khi bạn nhấn vào quảng cáo, họ chỉ hỏi về địa chỉ email của bạn, không mời chào, không làm khó chịu. Sau đó họ sẽ gửi thông tin tiếp thị, khuyến mãi thông qua email đến bạn để bán hàng.

4.2. Mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh phù hợp nhất trên Facebook là kiếm tiền lâu dài. Bạn nên kiếm thu nhập từ người dùng theo thời gian chứ không phải tại 1 thời điểm duy nhất. Khách hàng có thể đã cung cấp email, nhưng bạn vẫn cần phải xây dựng niềm tin trước khi họ mua hàng. 

Bạn cũng không nên trông chờ vào những đơn hàng lớn, những đơn hàng nhỏ lẻ nhưng lâu dài mới là thứ bạn nên hướng tới. Để đạt được điều này bạn cần phải dành nhiều thời gian và công sức để chăm sóc cũng như tiếp thị khách hàng. 

5. Những lợi ích tuyệt vời khi sử dụng quảng cáo Facebook

Facebook ads là một công cụ quảng cáo phổ biến ngày nay, vậy chắc hẳn nó phải có những lợi ích nổi bật để khiến nó trở nên phổ biến như vậy. 

quảng cáo Facebook

5.1. Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Với Facebook Ads, các doanh nghiệp có thể dễ dàng xác định những khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm về các sản phẩm, dịch vụ mà mình cung cấp thông qua việc phân tích của Facebook. Từ đó, những quảng cáo của doanh nghiệp sẽ được xuất hiện nhiều hơn với các đối tượng khách hàng tiềm năng này, giúp nâng cao hiệu quả quảng cáo và gia tăng doanh số bán hàng. 

5.2. Chi phí thấp, hiệu quả cao

Với sự phát triển của mạng xã hội như ngày nay, việc thực hiện quảng cáo Facebook Ads sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn tới nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt, chi phí quảng cáo trên Facebook được đánh giá ở mức vừa phải. Bởi vậy, bỏ qua cơ hội quảng cáo giúp nâng cao tên tuổi thương hiệu và tìm kiếm khách hàng trên nền tảng “béo bở” này chắc chắn sẽ rất đáng tiếc.

5.3. Khả năng tiếp cận một một lượng khách hàng khổng lồ

Facebook được xem là nền tảng mạng xã hội có nhiều người dùng truy cập nhất, tới 2 tỷ người truy cập mỗi ngày. Chính bởi vậy, quảng cáo Facebook Ads giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận tới nhiều bộ phần khách hàng thuộc nhiều giới tính, lứa tuổi như học sinh, sinh viên, nhân viên, công chức…

Đặc biệt, phải nói rằng sức lan tỏa của mạng xã hội quả thực mạnh mẽ vô cùng, thậm chí không một chiến dịch truyền thông nào có thể sánh bằng. Sự phát triển và kết nối nhanh chóng này sẽ góp phần đưa tên tuổi thương hiệu của bạn đến gần hơn với nhiều người.

5.4. Tính tương tác cao với khách hàng

Một đặc điểm thú vị của mạng xã hội đó chính là khả năng tương tác cao. Thông qua đó, các hình thức Facebook Ads của cá nhân, doanh nghiệp sẽ nhận được phản hồi, đóng góp của người dùng nhằm hoàn thiện hơn về sản phẩm và đánh giá hiệu quả quảng cáo.

5.5. Dễ dàng thiết lập, điều chỉnh quản lý và kiểm soát chi phí

Với Facebook Ads, doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo một cách linh hoạt, kiểm soát chi phí sao cho phù hợp. Đặc biệt, các bài quảng cáo trên facebook đều được phân bổ một cách hợp lý, đều đặn, giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được các số liệu về hiệu quả quảng cáo mà facebook đã tổng hợp.

Nói tóm lại, quảng cáo Facebook là một công cụ tuyệt vời cho chiến dịch marketing. Tuy nhiên, với bất kì công cụ hay phương thức nào cũng đều có mặt tốt và mặt hạn chế, điều quan trọng là người làm quảng cáo cần phải xác định đúng đắn mục đích của doanh nghiệp mình là gì, đối tượng khách hàng là ai và ngân sách của bạn ở trong tầm nào. Làm gì cũng vậy, một plan cụ thể và chi tiết chắc chắn sẽ giúp bạn thành công hơn. Nếu có thắc mắc hay cần được giải đáp về Facebook ads, đừng ngần ngại liên lạc với CHIN nhé. 

Chin Media – Digital agency hàng đầu với kinh nghiệm 1000+ chiến dịch thành công – sẵn sàng cùng bạn chinh phục khách hàng trên mọi hành trình trải nghiệm của người dùng với một chiến lược Digital Marketing toàn diện và tối ưu nhất. 

Tìm hiểu thêm về Chin Media: https://bit.ly/Chin-credential

Các bài viết liên quan