Vai trò của liên kết ngoài (External Link) trong việc tối ưu hóa SEO
Internet được xây dựng dựa trên các liên kết, nếu không có liên kết người dùng sẽ khó điều hướng và dễ rơi vào trường hợp ngắt kết nối. Trong SEO, internal link hay external link đều đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận người dùng. Vậy cụ thể vai trò của external link hiện nay là gì?
Liên kết ngoài là gì?
Liên kết (backlinks) là một siêu liên kết sẽ hướng người dùng từ một trang này đến một trang khác khi được nhấp vào. Điều này được áp dụng cho một trang bằng cách thêm mã như sau:
<a href=”http://www.domain.com/”>Your text (anchor text) goes here</a>
Một liên kết bên ngoài sẽ trỏ đến một landing page ở một tên miền khác từ tên miền mà nó được xuất bản. Nó nằm ngoài miền máy chủ. Trong thuật ngữ SEO, thuật ngữ ‘liên kết bên ngoài’ thường đề cập đến các liên kết được xây dựng trên các trang web khác và trỏ về miền của bạn. Các ‘liên kết bên ngoài’ hoặc liên kết ngược này được đo lường thông qua chất lượng liên kết và mức độ liên quan khi xem xét cách chúng hỗ trợ xếp hạng trang của bạn.
Liên kết ngoài là gì? (mediaz.vn)
Liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ là siêu liên kết giữa các trang trên cùng một tên miền. Chúng giúp người dùng điều hướng trang web và tìm thông tin liên quan mà họ muốn đọc. Đối với SEO, liên kết nội bộ rất quan trọng vì:
-
Giúp giá trị liên kết xoay quanh một trang web để giá trị của các liên kết không bị mất trên một trang.
-
Giúp việc thu thập thông tin được tìm thấy trên một trang để dễ dàng cho việc lập chỉ mục.
-
Giúp người dùng điều hướng qua landing page khác trong hành trình của người dùng
Việc đo lường liên kết nội bộ giống như liên kết bên ngoài. Google xem các liên kết bên ngoài có nhiều giá trị hơn khi áp dụng cho xếp hạng. Nếu không một trang web chỉ cần xây dựng hàng trăm liên kết nội bộ để cải thiện thứ hạng.
Liên kết nội bộ khác gì với liên kết ngoài? (digistar.vn)
Nofollow hay External Link?
Vào năm 2005, Google đã giới thiệu thẻ nofollow như một cách chống lại spam bình luận. Những liên kết đó sẽ không nhận được bất kỳ công nhận nào khi google xếp hạng các trang web trong kết quả tìm kiếm của mình. Thẻ nofollow là một dấu hiệu cho thấy rằng trang được liên kết không nên được liên kết với trang của bạn và không nên thu thập dữ liệu trang đó. Bạn có thể kiểm tra xem một liên kết có phải là nofollow hay không bằng cách tìm thẻ này trong mã nguồn:
<a href=”http://www.domain.com/” rel=”nofollow”>Anchor text</a>
Sau đó, vào năm 2019, Google đã cập nhật nofollow bao gồm thẻ rel = UGC và rel = Sponsor. Bất kể nofollow hay follow, liên kết ngược vẫn có giá trị khi được đặt ở nơi chúng có thể cung cấp lưu lượng truy cập chất lượng có liên quan. Và điều này cần được xem xét khi xây dựng các liên kết bên ngoài.
External Link cho blog WordPress (wpcanban.com)
Các liên kết bên ngoài có tốt cho SEO không?
Câu trả lời ngắn gọn là các liên kết bên ngoài tốt cho SEO và được nhiều người chấp nhận rằng external link là một trong những thước đo quan trọng nhất để đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Hầu hết các SEO đều đồng ý rằng các liên kết sẽ luôn là thước đo cốt lõi và quan trọng để xếp hạng.
Liên kết bên ngoài: Các phương pháp hay nhất về SEO
-
Mức độ liên quan – khi xây dựng các liên kết bên ngoài, hãy xem xét mức độ liên quan của trang web mà liên kết đến. Hãy suy nghĩ xem liệu trang liên kết có chất lượng và liên quan đến website của doanh nghiệp hay không. Một trang web về mèo sẽ không tự nhiên liên kết đến một trang web về chăm sóc sức khỏe. Mặc dù, một trang về sức khỏe của mèo có thể liên kết đến bác sĩ thú y hoặc một trang về thực phẩm chức năng dành cho mèo.
-
Quyền hạn của trang liên kết: vì các liên kết được coi là ‘phiếu bầu’ đến một trang web khác nên trang web càng có nhiều thẩm quyền, thì liên kết càng có giá trị từ trang web đó.
-
Các liên kết không tự nhiên (hoặc độc hại): Một trang web nên xem xét và kiểm tra hồ sơ liên kết của họ và gửi báo cáo từ chối cho bất kỳ liên kết bất thường nào có thể có hại.
-
Tên miền gốc: mức độ liên quan, quyền hạn và chất lượng của các liên kết là những chỉ số quan trọng nhất đối với các liên kết bên ngoài. Nếu bạn có hai trang web đều có liên kết chất lượng phù hợp, thì trang web có số lượng lớn hơn có nhiều khả năng được xếp hạng cao. Khi xây dựng một hồ sơ backlink, hãy chú ý đến chất lượng và mức độ phù hợp hơn là số lượng.
-
Google tuyên bố rằng văn bản phải mang tính mô tả và cung cấp ý tưởng về trang đó, nhưng bạn nên tránh sử dụng cùng một văn bản liên kết từ khóa trên tất cả các liên kết ngược. Văn bản cố định trên các liên kết bên ngoài nên là các biến thể từ khóa tự nhiên và ngôn ngữ tự nhiên trỏ đến trang mục tiêu của bạn.
Chin Media là một chuyên gia, một người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược với các giải pháp truyền thông kỹ thuật số thích hợp. Chin đã là bệ phóng giúp nhiều thương hiệu tăng tốc trong việc phát triển kinh doanh bằng lối tư duy chiến lược sắc sảo và thực thi dự án hiệu quả. Đến với Chin Media bạn sẽ có được những kiến thức, những thông tin những chiến lược marketing hay cho doanh nghiệp của mình.