Xu hướng B2B SEO nào sẽ nổi bật năm 2021?
Năm 2020, các doanh nghiệp đã và đang đối mặt với các chính sách cắt giảm chi tiêu hoặc ngân sách trong bối cảnh đại dịch và nhiều biến chuyển về kinh tế nặng nề. Vậy đâu là những xu hướng SEO cho doanh nghiệp B2B được dự đoán sẽ phổ biến năm 2021 và những cách nào mà doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ này một cách hiệu quả.
Áp dụng SEO cho doanh nghiệp B2B (Ảnh: godfrey.com)
Chiến lược SEO dành cho doanh nghiệp B2B là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là khái niệm cơ bản về một công cụ giúp tối ưu hóa trang web của doanh nghiệp để xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác SERP. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm xung quanh SEO B2B, đặc biệt là về kỹ thuật và mục đích.
SEO không phải là một thủ thuật gian lận để đánh lừa thuật toán của công cụ tìm kiếm để bạn có thể xếp hạng nhanh chóng. Thay vào đó là một loạt các tối ưu hóa để trang web và nội dung của bạn để phù hợp hơn với mục tiêu của Google, nói theo cách riêng của họ là: “Nhiệm vụ của chúng tôi là tổ chức thông tin của thế giới và làm cho thông tin hữu ích và có thể truy cập được trên toàn cầu”.
Thuật ngữ quan trọng đối với SEO B2B năm 2021 doanh nghiệp cần biết:
Hiệu quả SEO mang lại cho doanh nghiệp B2B (Anhr: medium.com)
-
Lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic)
Bất kỳ lưu lượng truy cập nào vào trang web của bạn mà bạn không phải trả tiền đó đều gọi là lưu lượng truy cập tự nhiên. Một phần lớn lưu lượng truy cập đến từ Google và các công cụ tìm kiếm khác đến từ các quảng cáo tìm kiếm có trả tiền.
-
Số lượng lưu lượng truy cập:
Càng nhiều người đến trang web của bạn bằng cách nhấp vào kết quả SERP (Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm) thì càng tốt hơn cho trang web.
-
Chất lượng lưu lượng:
Không phải tất cả lưu lượng đều có giá trị như nhau cho doanh nghiệp của bạn. Bạn muốn thu hút khách truy cập thực sự quan tâm đến thương hiệu và sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với cơ hội chuyển đổi cao nhất. SEO cho B2B không chỉ hiệu quả trong việc nhận được nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền (số lượng), mang lại cho bạn nguồn khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn về chi phí. Tuy nhiên, SEO cũng đảm bảo rằng bạn nhận được lượng truy cập phù hợp nhất, có giá trị nhất với cơ hội chuyển đổi (chất lượng) cao nhất.
2 xu hướng B2B SEO nổi bật năm 2021:
1. Nhắm mục tiêu vào khách hàng
Hiệu suất SEO B2B chỉ tốt khi nội dung và từ khóa của chúng tôi tiếp cận đối tượng có liên quan như thế nào. Bạn có thể chắc chắn rằng việc tận dụng tất cả các từ khóa được xếp hạng cao rất dễ dàng, nhưng nó sẽ không mang lại bất kỳ giá trị nào cho doanh nghiệp nếu đối tượng lý tưởng không tìm kiếm chúng. Vậy nên doanh nghiệp cần:
- Hiểu đối tượng của bạn thông qua các phương pháp như nghiên cứu thị trường, phát triển tính cách người mua, sử dụng các công cụ phân tích mới nhất và từ đó nên tìm hiểu hành vi, điểm khó khăn, nhu cầu của đối tượng và cách giải quyết chúng.
- Nghiên cứu từ khóa. Rất có thể bạn sẽ cần một công cụ phân tích từ khóa trả phí (Ahrefs, SEMRush,…) và hãy nhớ rằng nghiên cứu từ khóa B2B có thể là một quá trình sâu và khó khăn.
Thay đổi cách tiếp cận khách hàng với B2B SEO (Ảnh: oneims.com)
Dưới đây là một số cách tiếp cận phổ biến để tìm từ khóa B2B cho chiến dịch SEO của bạn:
- Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy kiểm tra các từ khóa bạn đã xếp hạng (nếu có) và nhấn mạnh vào chúng nếu chúng có giá trị
- Kiểm tra từ khóa của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn có thể đánh bại họ với nội dung tốt hơn, hãy làm như vậy. Ngoài ra, hãy kiểm tra từ khóa của các ấn phẩm trong thị trường ngách của bạn.
- Nhóm các từ khóa khác nhau theo mục đích. Bạn có thể nhắm mục tiêu một số người trong số họ với một nội dung duy nhất.
- Xem xét sự cạnh tranh. Hầu hết các công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp số liệu “độ khó của từ khóa”. Hãy nhớ rằng, mức độ liên quan quan trọng hơn khối lượng tìm kiếm trong môi trường B2B.
2. Xây dựng liên kết đảm bảo về số lượng và chất lượng
Liên kết ngược hoặc liên kết đến vẫn là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất trong SEO B2B. Chúng ta không còn có thể chỉ dựa vào việc nhận được càng nhiều liên kết ngược chất lượng thấp càng tốt trong quá trình xây dựng liên kết của mình, mà cần biết rằng việc nhận được những liên kết ngược chất lượng cao đó từ các trang web nổi tiếng có liên quan đến thị trường ngách lại dễ dàng hơn rất nhiều.
Vậy doanh nghiệp B2B cần làm gì?
Trước hết, hãy cho họ lý do để liên kết nội dung của bạn, cái mà chúng tôi gọi là móc liên kết. Ví dụ: dữ liệu hoặc thông tin hoàn toàn độc đáo (thống kê, báo cáo nghiên cứu, nội dung có tính thẩm mỹ cao (đồ họa thông tin, ảnh đẹp, hình ảnh được thiết kế đẹp, câu chuyện gốc hấp dẫn; các mẹo thông tin, hữu ích không có ở bất kỳ nơi nào khác
Tuy nhiên, cho dù nội dung của bạn hay đến đâu, nó sẽ không thực sự mang lại bất kỳ giá trị nào nếu không tiếp cận được với bất kỳ ai. Đây là lý do tại sao việc quảng bá nội dung của bạn là rất quan trọng trong việc xây dựng liên kết và cũng để tạo thêm lưu lượng truy cập vào nội dung của bạn. Sử dụng tất cả các kênh tiếp thị có thể có như kênh xã hội, bài đăng của khách, tiếp cận cộng đồng và các phương tiện khác để xây dựng liên kết ngược đồng thời quảng cáo nội dung của bạn.
Kết luận
Điều quan trọng nhất thực hiện chiến lược SEO B2B, doanh nghiệp cần giữ cho mọi yếu tố trở nên đơn giản và chỉ tập trung vào những khía cạnh thực sự quan trọng, đó là khách hàng – cũng chính là xu hướng nổi bật trong năm 2021.
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé! Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.